617

HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ GLAUCOMA THẾ GIỚI

Như thường lệ mỗi năm, năm 2020, tuần lễ từ 8 – 14/3 được cộng đồng nhãn khoa thế giới chọn là tuần lễ glaucoma thế giới với các hoạt động tập trung theo chủ đề. Năm 2020, chủ đề chung chính là tầm soát định kỳ nhằm phát hiện sớm bệnh lý glaucoma.

Glaucoma (cườm nước) là một nhóm bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng tổn thương thần kinh mắt và lớp sợi thần kinh võng mạc, gây mất thị trường. Tổn thương do glaucoma gây ra không chỉ đơn thuần bởi nhãn áp mà còn do nhiều yếu tố bệnh sinh khác liên quan đến thần kinh thị. Do đó, trên một số bệnh nhân, những tổ thương tiến triển vẫn có thể xảy ra với mức nhãn áp thấp trong khi trên những bệnh nhân khác, dù nhãn áp có cao hơn nhưng tổn thương vẫn chưa xảy ra.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là nguyên nhân gây mù thứ hai trên thế giới, chiếm tỷ lệ 8%, và là nguyên nhân gây mù loà không hồi phục hàng đầu trên toàn thế giới. Kết quả từ nghiên cứu cho thays số bệnh nhân glaucoma người Châu Á chiếm 47% thế giới, trong đó số người bị mù cả hai mắt do glaucoma góc mở được dự đoán là 5,3 triệu người vào năm 2020. Bệnh nhân gốc Á chiếm hơn phân nửa số lượng bệnh nhân glaucoma góc mở trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, theo điều tra dịch tễ tại 16 tỉnh thành về tình hình mù lòa có thể phòng tránh được của Viện Mắt trung ương và tổ chức Atlantic Philanthropies năm 2007, có 24.800 người bị mù cả hai mắt do glaucoma (nguyên nhân thứ hai sau đục thủy tinh thể). Bệnh glaucoma, nhất là glaucoma góc mở với tiến triển bệnh từ từ, không triệu chứng, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ góp phần giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ mù lòa nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Các tổn thương do glaucoma là không thể phục hồi, do đó việc khám, phát hiện và điều trị sớm bệnh lý này sẽ giúp bệnh nhân bảo vệ được thị giác và duy trì chất lượng cuộc sống.

Glaucoma được phân loại thành glaucoma góc mở hoặc glaucoma góc đóng và glaucoma nguyên phát hoặc glaucoma thứ phát. Việc phân biệt góc đóng hay góc mở là điều rất quan trọng khi đứng trên quan điểm điều trị và được xác định qua thăm khám chuyên khoa.

Hiện nay, Bệnh viện Mắt đã triển khai các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng tiên tiến nhất, giúp nâng cao khả năng khám, phát hiện và điều trị glaucoma kịp thời, giúp bảo vệ thị giác cho bệnh nhân.