40

XÉT NGHIỆM LDL-Cholesterol

1. Trước khi tìm hiểu xét nghiệm LDL là gì, bạn cần biết LDL là chỉ số gì?

Trong 1 phiếu xét nghiệm sẽ có sự xuất hiện của những chỉ số liên quan đến cholesterol trong có đó chỉ số LDL. LDL là viết tắt của Low density lipoprotein cholesterol. Đây là Lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp có chức năng vận chuyển Cholesterol từ máu đến các mô để sử dụng. Khi nồng độ LDL trong máu tăng cao sẽ là dấu hiệu xấu dự báo nguy cơ xơ vữa động mạch và dẫn đến những bệnh lý rất nghiêm trọng về tim mạch, đặc biệt là bệnh lý mạch vành.

LDL là chỉ số gì

LDL là chỉ số gì?

2. Chỉ số an toàn khi xét nghiệm LDL là gì ? 

Từng đối tượng sẽ quy định mức ổn định riêng, cụ thể như sau:

Chỉ số an toàn khi xét nghiệm LDL là gì

Chỉ số an toàn khi xét nghiệm LDL là gì?

  • Đối với người trưởng thành thì giá trị LDL tốt nhất đó là dưới mức 3.4mmol/L. Khi chỉ số này vượt lên đến mức cao ơn 4.1mmol/L thì có nghĩa rằng bạn đang có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

  • Đối với đối tượng trẻ em thì hiện nay mức LDL nên có là dưới 2.9mmol/L. Từ mức trên 3.3mmol/L được coi là mức chỉ số cao cần phải có biện pháp tránh và điều chỉnh thấp hơn. 

3. Những điều cần lưu ý để đạt chỉ số an toàn khi xét nghiệm LDL là gì ? 

Hiện nay, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số LDL. Dưới đây là một số phương pháp để duy trì chỉ số LDL tối ưu nhất.

3.1. Chế độ ăn 

Điều chỉnh chế độ ăn uống là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất giúp cho chỉ số LDL ổn định và ở mức tối ưu tốt nhất: 

Những thực phẩm tốt cho chỉ số LDL đó là: các loại rau củ quả, những loại ngũ cốc, các loại sữa không đường, thịt nạc, cá, các loại dầu thực vật không bão hòa,…

Ngoài ra, cũng nên hạn chế những thức ăn như: Mỡ động vật, sữa béo, lục phủ ngũ tạng động vật,… Đặc biệt là các thức ăn chế biến sẵn, các đồ ăn nhiều dầu mỡ chiên rán. Điều chỉnh những chế độ ăn uống hợp lý và khoa học như vậy sẽ giúp cho LDL tối ưu tốt nhất.

3.2. Điều chỉnh luyện tập thể dục hợp lý

Ngoài ra, để tăng cường sức khỏe tốt nhất, không chỉ dành cho chỉ số LDL, bạn cần có chế độ luyện tập hợp lý. Trước hết cần tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Luyện tập một cách đều đặn và có độ tập trung cao. Luyện tập có cường độ cao ổn định. Như vậy sẽ giúp cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể tốt nhất, đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe. Đồng thời cũng giúp cho chỉ số LDL được duy trì ở mức ổn định nhất. 

3.3. Bỏ thói quen xấu

Bên cạnh đó, việc loại bỏ những thói quen xấu chính là một trong những yếu tố quan trọng. Những thói quen như hút thuốc lá, rượu bia,… đều cần giảm và tuyệt đối không đụng đến.

  • Bỏ hút thuốc lá sẽ giúp giảm được hiện tượng xơ vữa động mạnh. Đồng thời bảo vệ phổi tốt hơn.

  • Không uống rượu bia sẽ giúp cho chỉ số LDL giảm ở mức ổn định nhất.

  • Có chế độ giảm cân nếu thừa cân để giúp cân bằng chỉ số LDL đúng giới hạn tối ưu tốt nhất.