49

79 người nghèo được phẫu thuật thay thuỷ tinh thể miễn phí

Ngày 6.7, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh phối hợp Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phẫu thuật thay thuỷ tinh thể miễn phí cho người dân trong tỉnh.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh thực hiện thay thuỷ tinh thể cho bệnh nhân.

Theo đó, có 79 trường hợp được phẫu thuật miễn phí là người nghèo, người già neo đơn, gia đình chính sách, người vô gia cư, người tàn tật có bệnh về mắt đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Chi phí phẫu thuật do bác sĩ Ngô Thanh Tùng (TP. Hồ Chí Minh), bà Bích Hồng (Texas, Mỹ) tài trợ 100 triệu đồng và kính nội nhãn (IOL) Optima Clear 80 IOL mềm.

Bác sĩ Phan Thanh Tâm- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết, ê-kíp phẫu thuật là bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh và BVĐK Tây Ninh. Trước đó, từ ngày 27- 28.6, bệnh viện đã tổ chức khám sàng lọc, lựa chọn bệnh nhân làm hồ sơ phẫu thuật thay thuỷ tinh thể cho 100 trường hợp là người không có điều kiện kinh tế, người già neo đơn, gia đình chính sách, người vô gia cư, người tàn tật. Đến ngày 6.7, sau khi sàng lọc, thực hiện các xét nghiệm cần thiết, có 21 trường hợp chưa đủ điều kiện phẫu thuật.

Là người được ưu tiên phẫu thuật thay thuỷ tinh thể miễn phí tại bệnh viện, bà Lê Thị Hồng (82 tuổi, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) vui mừng bày tỏ: “18 năm trước, tôi đã được các bác sĩ Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh mổ một lần, nay tiếp tục được mổ lần nữa, bệnh mắt của tôi sẽ nhanh khỏi. Tôi rất biết ơn các bác sĩ ở Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh và BVĐK Tây Ninh”.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân.

Sau khi phẫu thuật, mỗi ca bệnh được Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ 1 kính bảo hộ và thuốc nhỏ mắt, thuốc uống sau mổ; bệnh nhân phải nằm lại Khoa Mắt để được nhân viên y tế theo dõi sau 2 giờ, bác sĩ thăm khám và tiến hành mở băng mắt.

Đục thuỷ tinh thể hay còn gọi là cườm khô, cườm đá; là mờ đục thuỷ tinh thể trong mắt, gây ra những rối loạn thị giác. Nguyên nhân thường gặp nhất là do lão hoá. Trong giai đoạn đầu, người bệnh có thể đeo kính hỗ trợ, với nguồn chiếu sáng tốt để làm giảm những rối loạn thị giác do đục thủy tinh thể. Người bệnh đục thủy tinh thể thường có các triệu chứng như: mắt nhìn thấy mờ, thị lực suy giảm, nhìn loè sáng, nhìn một vật thành hai.

Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 1978, trực thuộc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, là bệnh viện chuyên khoa hạng nhất, thường xuyên cập nhật phương pháp hiện đại trong thăm khám và điều trị nhãn khoa, như phẫu thuật bằng tia laser để điều trị chứng cận thị hay phẫu thuật Phaco chữa trị bệnh đục thuỷ tinh thể.

Nguồn: Báo Tây Ninh online