297

HỘI NGHỊ NHÃN KHOA VIỆT – ĐỨC

HỘI NGHỊ NHÃN KHOA VIỆT – ĐỨC

 

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 35 năm thành lập bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh (1978 -2013), Bệnh viện đã phối hợp với Hội Nhãn Khoa Đức,  Đại học Homburg (Đức) và GS.BS.Nguyễn Xuân Nhung – Đại học Tuebingen (Đức) tổ chức Hội Nghị Nhãn Khoa Việt – Đức chuyên đề “Cập nhật về bệnh lý giác mạc và thể thủy tinh” từ ngày 21-22/10/2013. Hội thảo đã thu hút hơn 80 Bác sỹ Nhãn khoa cả nước tham dự mỗi ngày.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngài Tổng lãnh sự CHLB Đức tại TP.Hồ Chí Minh TS. Hans-Dieter Stell nhấn mạnh tầm quan trọng việc hợp tác giữa các Viện và cam kết sẽ hỗ trợ đào tạo các Bác sỹ chuyên ngành Nhãn khoa cho TP.Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 21/10/2013, Đội ngũ Giáo sư, bác sỹ đến từ Đức đã hội chẩn 21 trường hợp bệnh lý Giác mạc, bán phần trước và bệnh lý đáy mắt phức tạp. Chiều cùng ngày, các học viên đã được hướng dẫn lý thuyết và thực hành về chụp mạch huỳnh quang và OCT do PGS.Arne Viestenz và BS.Anja Viestenz trình bày.

Ngày 22/10/2013, Hội thảo đã có nhiều bài báo cáo của các Giáo sư, bác sỹ đến từ các trường Đại học của CHLB Đức và Bệnh viện Mắt TP.HCM:

  1. So sánh giữa Eximer Laser và Femtosecond laser để khoan giác mác khi ghép giác mạc: GS.Berthold Seitz –Chủ tịch Hội nhãn khoa Đức – Giám đốc Viện Mắt Đại học Homburg.
  2. Báo cáo sơ bộ ghép nội mô giác mạc tại Việt Nam – ThS.BS.Diệp Hữu Thắng – Trưởng khoa Giác mạc
  3. Báo cáo “Kính nội nhãn: lịch sử, tiêu chuẩn và xu hướng phát triển trong tương lai” – GS.Michael Küchle , Đại học Erlangen – Đức
  4. Báo cáo “Phẫu thuật đục thể thủy tinh trên bệnh nhân có kèm glaucoma” – GS.Phạm Duy Thoại – Giám đốc Viện Mắt Vivantes, Đại học Y khoa Berlin, CHLB Đức.
  5. Báo cáo “Kỹ thuật mới trong ghép giác mạc cho những trường hợp hoại tử giác mạc – PGS.Arne Viestenz, Đại học Homburg – Đức.
  6. Báo cáo “Kết quả ban đầu của phẫu thuật SMILE điều trị cận thị” – TS.BS.Trần Hải yến – Phó Giám đốc BV Mắt TP.HCM.

 

Cũng trong khuôn khổ của chuyến làm việc này, Bệnh viện Mắt TP.Hồ Chí Minh và khoa Mắt, Đại học Homburg – Đức đã ký kết bản thỏa thuận hợp tác trong 5 năm (2013 – 2018 ) về:  Đào tạo; Nghiên cứu khoa học và Tổ chức các hội thảo, hội nghị.

Từ năm 2003 đến nay, Bệnh viện Mắt TP.HCM và các trường đại học của CHLB Đức như Erlangen, Tuebingen đã có nhiều chương trình hợp tác về khoa học,  đào tạo và hội thảo.

 

Một số hình ảnh của hội thảo:

PGS.TS.Trần Anh Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM và GS.Berthold Seitz – Giám đốc Viện Mắt, Đại học Homburg (CHLBĐức) ký kết bản thỏa thuận hợp tác


Hội chẩn các trường hợp phức tạp  về bệnh lý giác mạc, bán phần trước và bệnh lý đáy mắt

GS.BS.Nguyễn Xuân Nhung – Đại học Tuebingen (CHLB Đức)


TS. Hans-Dieter Stell -Tổng lãnh sự  CHLB Đức tại TP.Hồ Chí Minh

Đoàn Giáo sư, Bác sỹ Đức chụp hình lưu niệm cùng các Bác sỹ Việt Nam