298

Nhân Ngày Thị Giác Thế Giới 2013

BỆNH VIỆN MẮT TP.HỒ CHÍ MINH TỔ CHỨC CÁC

HOẠT ĐỘNG NHÂN NGÀY THỊ GIÁC THẾ GIỚI 2013

 

Ngày Thị giác Thế giới là một ngày toàn  thế giới phát động đẩy mạnh những hoạt động nhằm nâng cao  nhận thức đối với những bệnh gây mù có thể phòng tránh được. Ngày thị giác thế giới (WSD) được tổ chức hàng năm vào thứ năm, tuần thứ hai của tháng 10, nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng về những nguyên nhân gây giảm thị lực và mù lòa có thể phòng tránh được.

Các Quốc gia trên toàn thế giới tổ chức các hoạt động  như khám, tư vấn, cấp thuốc, cấp kính, mổ mắt miễn phí…nhằm thu hút sự chú ý và nâng cao nhận thức của cộng đồng về những bệnh gây mù có thể phòng tránh được.

Năm nay, ngày Thị giác thế giới là ngày Thứ Năm, 10/10/2013. Thông điệp ngày thị giác thế giới năm 2013 «Hãy đi kiểm tra mắt để bảo vệ đôi mắt của bạn ».

Thông điệp chung:

  • Khoảng 285 triệu người suy giảm thị lực trên toàn thế giới, trong đó:

– 39 triệu người mù

– 246 triệu người có thị lực thấp (suy giảm thị lực ở mức độ nặng hoặc trung bình)

– 80% nguyên nhân gây mù có thể phòng tránh được

– 90% người suy giảm thị lực sống ở những nước đang phát triển.

– Tật khúc xạ không được chỉnh kính là một trong những nguyên nhân chính của thị lực thấp. Nhưng ở những nước có thu nhập thấp và trung bình, đục thể thủy tinh vẫn là nguyên nhân hàng đầu của mù lòa.

– 65% thị lưc thấp và 82% người mù trên 50 tuổi, mặc dù nhóm tuổi này chỉ chiếm 20%dân số thế  giới

– Số lượng những người có thị lực thấp do những bệnh lý nhiễm trùng giảm một cách đáng kể trong 20 năm qua. Nhưng một bệnh lý toàn thân khác gây biến chứng nhiều ở mắt là Bệnh đái tháo đường đang ngày một tăng nhanh.

Hưởng ứng hoạt động có ý nghĩa này và nhằm nâng cao nhận thức và thu hút sự chú ý, quan tâm của cộng đồng về các bệnh gây mù có thể phòng tránh được, Bệnh viện Mắt tổ chức những hoạt động cho ngày Thị giác thế giới năm 2013 như sau:

1. Phối hợp với đài truyền hình O2TV thực hiện chương trình truyền thông về phòng chống cận thị học đường và cách tự đo thị lực để phát hiện thị lực kém trong trường học. Chương trình sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình O2TV vào các ngày sau :

7/10: Tật khúc xạ – Cần can thiệp sớm

– 14/10: Kính mắt và các vấn đề cần biết

– 24/11: Bảng thị lực rút gọn

2. Khám, đo khúc xạ và tư vấn các bệnh về mắt cho 400 em học sinh của trường Tiểu học An Khánh – Huyện Châu Thành, Bến Tre (hỗ trợ kính miễn phí cho học sinh nghèo bị tật khúc xạ tại trường) và khám tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho 150 người dân nghèo ở Huyện Châu Thành – Bến Tre (tại trường Tiểu học An Khánh). Chương trình được phối hợp với Cục An Ninh chính trị nội bộ (A83) và Bệnh viện Chợ Rẫy.

– Thời gian : ngày thứ sáu 11/10/2013

3. Khám tầm soát bệnh võng mạc tiểu đường cho người trên 50 tuổi bị bệnh đái tháo đường tại Đơn Vị Đào tạo và Chăm sóc mắt Cộng đồng – Bệnh viện Mắt TP.HCM. Bệnh nhân được khám, soi đáy mắt và chụp hình đáy mắt màu hoặc chụp cắt lớp võng mạc (OCT) để phát hiện bệnh miễn phí.

– Thời gian : Buổi sáng, ngày 11/10/2013 (từ 8h – 12h)

– Địa điểm khám: Đơn Vị Đào Tạo và Chăm Sóc Mắt Cộng Đồng – Bệnh viện Mắt TP.HCM. Địa chỉ: 611/2 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3

– Đối tượng: Bệnh nhân trên 50 tuổi bị bệnh đái tháo đuờng.

– Bệnh nhân có nhu cầu khám, đăng ký về số điện thoại:  01216956713 gặp cô Kim Em (ưu tiên 150 bệnh nhân đăng ký sớm nhất).