296

Ghép Giác Mạc Nhân Tạo Boston (Boston Kerato Prosthesis)

KHÓA CHUYỂN GIAO KỸ THUẬT GHÉP GIÁC MẠC

NHÂN TẠO BOSTON (BOSTON KERATO PROSTHESIS)

TẠI BỆNH VIỆN MẮT TP.HCM

 

Được sự giúp đỡ và hướng dẫn rất nhiệt tình của Giáo sư bác sĩ  Anthony Aldave – Giám đốc Trung tâm Giác mạc, Viện Mắt Jules Stein – Đại học California Los Angeles, Hoa Kỳ, ông là một phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, là chuyên gia về giác mạc nhân tạo, đã thực hiện được trên 150 ca và huấn luyện cho các phẫu thuật viên ở 8 quốc gia, Bệnh viện Mắt TP.HCM đã phối hợp cùng với sự tài trợ của công ty Allergan mở khóa huấn luyện, chuyển giao kỹ thuật ghép giác mạc nhân tạo Boston đầu tiên tại Việt Nam (từ ngày 12 – 14/7/2013). Khóa chuyển giao kỹ thuật được sự tham dự của gần 50 bác sĩ chuyên khoa Giác mạc của các tỉnh thành trong cả nước.

Đối với những bệnh nhân bị mù do đục giác mạc thì đa số trường hợp được điều trị với phương pháp ghép giác mạc tiêu chuẩn (sử dụng giác mạc của người chết hiến tặng) sẽ mang lại ánh sáng cho bệnh nhân. Tuy nhiên trong một số trường hợp không thể sử dụng phương pháp tiêu chuẩn do khả năng sống còn của mảnh ghép thấp (thải ghép, sẹo có nhiều mạch máu do bỏng, do tình trạng viêm, sẹo do virus Herpes simplex, …) thì phương pháp giác mạc nhân tạo là cứu cánh cho bệnh nhân, ghép giác mạc nhân tạo giống như mở một cửa sổ cho bệnh nhân nhìn thấy ánh sáng và tự sinh hoạt được.

Giác mạc nhân tạo Boston được cấu tạo bởi chất polymethyl methacrylate (cũng là vật liệu để chế tạo thủy tinh thể nhân tạo và kính áp tròng). Giác mạc nhân tạo Boston được Cơ quan kiểm soát Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ chấp thuận năm 1992, cho đến nay trên thế giới đã thực hiện được trên 6000 ca. Giác mạc nhân tạo có cấu trúc hình nút được cấy vào một giác mạc của người hiến tặng, sau đó mảnh giác mạc có cấy giác mạc nhân tạo sẽ được mổ ghép vào cho bệnh nhân.

Cấu tạo của giác mạc nhân tạo Boston

Hình giác mạc nhân tạo Boston sau khi đã được ghép vào mắt bệnh nhân

 

Trong trường hợp bệnh nhân còn thể thủy tinh sẽ được phẫu thuật thể thủy tinh phối hợp, một số trường hợp có tăng nhãn áp thì cũng được phẫu thuật điều trị tăng nhãn áp phối hợp.

Với sự nhiệt tình giúp đỡ của GS. Anthony Aldave, các bác sĩ khoa Giác mạc BV Mắt TP.HCM đã thực hiện tốt kỹ thuật trong 2 ca phẫu thuật ghép giác mạc nhân tạo, góp phần đem lại ánh sáng cho bệnh nhân.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, Giáo sư Bác sỹ Anthony Aldave đã tham gia hội chẩn 20 bệnh nhân, hướng dẫn và tham gia phẫu thuật 8 ca ghép giác mạc các loại, thuyết trình 2 chuyên đề về ghép giác mạc nhân tạo boston.

Một số hình ảnh:


Khám hội chẩn bệnh nhân trước phẫu thuật


Hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật ghép giác mạc nhân tạo Boston cho các Bác sỹ khoa Giác mạc –  Bệnh viện MắtTP.HCM


GS. Anthony Aldave và các Bác sỹ Bệnh viện Mắt TP.HCM