8

PHẪU THUẬT ĐỤC THỂ THỦY TINH: SỰ HỒI PHỤC THỊ LỰC?

Thể thủy tinh là một thấu kính giúp các tia sáng đi vào mắt để giúp bạn nhìn rõ vật từ xa đến gần khi thể thủy tinh còn trong suốt. Bệnh đục thể thủy tinh là tình trạng thể thủy tinh trở nên mờ đục như nhìn qua tấm kính chắn xe hơi đầy sương mù hay bụi bặm, làm mọi vật trở không còn rõ nét hay thay đổi màu sắc mọi vật.

Cách duy nhất để loại bỏ đục thể thủy tinh là phẫu thuật. Bác sĩ nhãn khoa sẽ khuyên bạn nên phẫu thuật đục thể thủy tinh khi tình trạng này cản trở công việc, sinh hoạt hằng ngày. Trong quá trình phẫu thuật, thể thủy tinh tự nhiên sẽ được loại bỏ và thay thế bằng thể thủy tinh nhân tạo trong suốt hay được gọi là kính nội nhãn (IOL)

Những mong đợi sau phẫu thuật đục thể thủy tinh?

Trước phẫu thuật:

Bệnh nhân sẽ được làm xét nghiệm cận lâm sàng để xác định IOL thích hợp. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được hỏi về bệnh lý nội khoa, tình trạng dị ứng và các thuốc đang sử dụng.

Ngày phẫu thuật:

Đa số phẫu thuật đục thể thủy tinh chỉ cần thực hiện gây tê tại chỗ, với những trường hợp phẫu thuật gây mê cần nhịn ăn 6 giờ trước phẫu thuật.

  • Bệnh nhân được gây tê bằng thuốc dạng nhỏ hay tiêm quanh mắt
  • Bệnh nhân tỉnh táo trong quá trình phẫu thuật, sẽ nhìn thấy ánh sáng và chuyển động trong suốt quá trình phẫu thuật nhưng sẽ không thấy những gì bác sĩ đang làm trong mắt mình.
  • Bác sĩ phẫu thuật nhìn qua một kính hiển vi đặc biệt, tạo ra một vết mổ rất nhỏ gần rìa giác mạc của bệnh nhân. Qua đường mổ nhỏ này, bác sĩ sẽ đưa dụng cụ để hút thể thủy tinh và đặt kính nội nhãn mới vào trong mắt bệnh nhân.
  • Thông thường bác sĩ phẫu thuật không cần khâu các vết mổ kín, những vết mổ này sẽ tự đóng lại theo thời gian. Một tấm băng mắt sẽ đặt lên mắt sau phẫu thuật để bảo vệ mắt sau phẫu thuật.
  • Bệnh nhân sẽ được nghỉ ngơi trong phòng và trở về nhà ngay sau phẫu thuật.

Mất bao lâu để hồi phục sau phẫu thuật đục thể thủy tinh?

Vài ngày hay vài tuần sau phẫu thuật:

  • Bệnh nhân phải sử dụng thuốc nhỏ sau phẫu thuật theo đúng liều đã được hướng dẫn
  • Tránh để xà phòng hay nước trực tiếp vào mắt
  • Không dụi hay ấn vào mắt, nên đeo kính để bảo vệ mắt
  • Trong lần tái khám sau phẫu thuật, bác sĩ sẽ trao đổi với bệnh nhân khi nào có thể tập thể dục, lái xe hay thực hiện các hoạt động khác một cách an toàn sau phẫu thuật.

Đục bao sau sau khi phẫu thuật đục thể thủy tinh

Tầm nhìn của bệnh nhân có thể giảm sau vài tuần, vài tháng hay vài năm sau phẫu thuật đục thể thủy tinh. Điều này không phải là bất thường. Bác sĩ thường gọi là đục bao sau, hay còn được gọi là “đục thể thủy tinh thứ phát”. Điều này xảy ra khi bao phía sau chứa IOL trở nên đục mờ và bệnh nhân cần sử dụng tia laser để mở một lỗ trên bao sau. Thủ thuật này sẽ giúp bệnh nhân hồi phục thị lực của mình.