9

Khoa Dinh dưỡng – Sáng tạo Cải cách Hành chính năm 2024

“Sáng tạo Cải cách Hành chính năm 2024 – Ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt

📌 Tình hình triển khai và thực hiện sản phẩm dự thi cải cách hành chính.

Trước đây, tại Bệnh viện, các hoạt động truyền thông – tư vấn dinh dưỡng chủ yếu thực hiện bằng thủ công, sử dụng tờ gấp (bản giấy) để thực hiện công tác truyền thông – tư vấn dinh dưỡng: tư vấn trực tiếp và đính kèm tờ gấp vào bảng truyền thông – giáo dục sức khỏe tại khoa. Với cách thực hiện này, khi người bệnh cần biết những thông tin tư vấn về dinh dưỡng, họ cần phải đến khoa hoặc gặp trực tiếp nhân viên y tế thì họ mới nhận được thông tin tư vấn. Hoặc khi thực hiện phát tờ gấp cho người bệnh, một số trường hợp người bệnh chưa thực sự quan tâm, họ có thể nhận tờ gấp bước đầu nhưng sau đó có thể bỏ đi, hoặc bỏ qua tờ gấp dù chưa tiếp cận thông tin. Điều này làm mất nhiều thời gian của nhân viên y tế và cả người bệnh, đồng thời gây tốn kém, tăng chi phí cho bệnh viện.

👉 Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên, từ tháng 6/2024, khoa Dinh dưỡng đã tiến hành triển khai thực hiện ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt với các chuyên đề như:

      ✨ Chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh Đái tháo đường;

      ✨ Chế độ dinh dưỡng và bệnh tim mạch;

      ✨ Bổ sung Vitamin A cho trẻ đúng cách;

      ✨ Dinh dưỡng cho ngày Tết;

      ✨ Khuyến nghị hàm lượng Natri tối đa cho một số thực phẩm chế biến bao gói sẵn tại Việt Nam;

      ✨ Biện pháp ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

Các thông tin truyền thông – tư vấn dinh dưỡng được đăng tải rộng rãi trên Website bệnh viện qua địa chỉ: https://benhvienmat.com/goc-truyen-thong-tu-van-dih-duong-bang-ma-qr/

📌 Hiệu quả của sản phẩm:

– Kết quả cụ thể sản phẩm mang lại:

Người bệnh được tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng những kiến thức, thông tin về dinh dưỡng trong bệnh lý mắt và các bệnh lý nội khoa. Người bệnh có thể lưu lại thông tin và xem lại mọi lúc mọi nơi, từ đó giúp nâng cao kiến thức, thái độ, hành vi của người bệnh về dinh dưỡng, góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện Mắt.

– Đánh giá khả năng nhân rộng mô hình trong ngành/lĩnh vực:  

Từ khi triển khai thực hiện ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet, người bệnh có thể tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng những kiến thức, thông tin về dinh dưỡng trong bệnh lý mắt và các bệnh lý nội khoa. Người bệnh có thể lưu lại thông tin và xem lại mọi lúc, mọi nơi, từ đó giúp nâng cao kiến thức, thái độ, hành vi của người bệnh về dinh dưỡng, góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện Mắt. Đồng thời giúp tiết kiệm thời gian cho nhân viên y tế và cả người bệnh; đặc biệt là giúp tiết kiệm văn phòng phẩm, tiết kiệm chi phí cho bệnh viện, cũng như giúp công tác thống kê và lưu trữ tiện lợi hơn.

Qua đó, có thể khẳng định việc triển khai thực hiện ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt có ý nghĩa, tác dụng, góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện Mắt, và là một trong những cơ sở thực tiễn có thể nhân rộng áp dụng toàn bệnh viện cũng như tại các cơ sở y tế trên cả nước.

– Quan điểm, góc nhìn và đánh giá những mặt trái, hạn chế (nếu có), đề xuất để hoàn thiện trong thời gian tới.

Theo nhóm tác giả, việc triển khai thực hiện ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt đã góp phần nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại bệnh viện Mắt.

Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cho người bệnh tại Bệnh viện Mắt còn gặp một số hạn chế như: Cần kết nối Internet mới sử dụng được, hoặc ở một số trường hợp người bệnh không sử dụng điện thoại thông minh, điện thoại không kết nối mạng trực tuyến, hoặc không biết cách sử dụng mã QR, Google Forms.

Để tiếp tục phát huy có hiệu quả việc thực hiện ứng dụng Google Forms để xây dựng Góc truyền thông – tư vấn dinh dưỡng bằng bộ mã QR cần tập trung thực hiện một số nội dung như sau:

Thứ nhất, tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông trong việc truyền thông, cung cấp các thông tin tư vấn dinh dưỡng – giáo dục sức khỏe;

Thứ hai, tăng cường công tác đánh giá và tư vấn dinh dưỡng cho người bệnh và người nhà người bệnh nhằm giúp họ nhận biết được tầm quan trọng của việc tuân thủ theo chế độ ăn phù hợp với tình trạng bệnh.

Thứ ba, tăng cường trao đổi thông tin về vấn đề dinh dưỡng giữa khoa Dinh dưỡng với các khoa Lâm sàng để công tác tư vấn dinh dưỡng – giáo dục sức khỏe cho người bệnh được tốt hơn./.