5

Bệnh viện mắt tổ chức huấn luyện và tập huấn phương án PCCC CHCN hưởng ứng ngày toàn dân PCCC 4/10

Nhằm hưởng ứng ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy 4/10/2024, Bệnh viện Mắt đã tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Bệnh viện bao gồm: treo banroll, tổ chứ buổi huấn luyện kiến thức PCCC cho các đối tượng: Lực lượng PCCC tại chỗ và viên chức, người lao động của Bệnh viện Mắt; Số lượng học viên tham gia lớp huấn luyện: 20% nhân sự mỗi Khoa/Phòng; Đội viên đội PCCC bắt buộc tham dự; xây dựng kịch bản tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại Bệnh viện         

  • Buổi huấn luyện ngày 25/9/2024 đã giúp cho lực lượng PCCC tại chỗ của Bệnh viện Mắt nắm vững các văn bản quy phạm Pháp luật về PCCC cũng như Luật PC&CC và các quy định do Nhà nước ban hành đối với công tác PCCC.

Nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác PCCC. Trang bị cho lực lượng PCCC tại chỗ của Bệnh viện Mắt các kiến thức cơ bản về cháy, nổ, nguyên nhân và biện pháp phòng cháy, cách xử lý kịp thời các tình huống cháy xảy ra.

Nắm vững kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy, đồng thời sử dụng thành thạo các loại dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại nơi làm việc.

Trong quá trình huấn luyện bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, phương tiện và tài sản tham gia huấn luyện; đảm bảo đúng thời gian quy định.

 NỘI DUNG HUẤN LUYỆN BAO GỒM:

– Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 và Nghị định số 50/2024/NĐ-CP ngày 10 tháng 05 năm 2024 của Chính phủ của Chính phủ; Thông tư số 149/2020/TT-BCA ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Công an.

– Những kiến thức cơ bản về phòng cháy và chữa cháy: Khái niệm cơ bản về cháy, nổ; những biểu hiện đặc trưng của sự cháy, các yếu tố hình thành nên sự cháy; quá trình phát triển của đám cháy.

– Phương pháp tuyên truyền, xây dựng phong trào quần chúng PCCC.

– Các biện pháp phòng cháy và chữa cháy.

– Phương pháp lập và thực tập phương án chữa cháy, biện pháp chiến thuật, kỹ chiến thuật chữa cháy.

– Phương pháp tự kiểm tra an toàn PCCC trong cơ sở.

 

Nhân viên Bệnh viện được thực hành các nội dung:

– Động tác rải vòi cơ bản và các tư thế cầm lăng chữa cháy.

– Cách sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay và các phương tiện chữa cháy được trang bị tại cơ sở.

– Cách sử dụng một số phương tiện cứu nạn thông thường.

– Các động tác cứu người trong đám cháy.

 Buổi tự thực tập phương án chữa cháy – cứu hộ diễn ra ngày 27/9/2024

  1. Giả định tình huống cháy: tình huống cháy tại khu vực phòng khám bệnh khu B. Diện tích cháy giả định là 3m2.

1.1 Vị trí phát sinh cháy: khu vực phòng khám khu B.

1.2 Nguyên nhân xảy ra cháy: chạm chập thiết đị điện gây cháy.

1.3 Thời gian xảy ra cháy: 15 giờ 00 phút ngày 27 tháng 9 năm 2024.

1.4 Khả năng phát triển của đám cháy: Nếu không dùng các phương tiện chữa cháy tại chỗ kịp thời, đám cháy sẽ phát triển, lan rộng sang các khu vực lân cận, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản không thể khắc phục được.

1.5 Khả năng kẹt người trong đám cháy: Có 01 người.

  1. Kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ: Toàn bộ lực lượng PCCC.
  2. Lực lượng

– 25 người thuộc Đội PCCC cơ sở.

– Toàn thể cán bộ và nhân viên làm việc tại cơ sở.

4. Phương tiện

– 10 bình chữa cháy xách tay các loại

– Hệ thống báo cháy tự động, chữa cháy vách tường …

Ban chỉ huy chữa cháy trực tiếp chỉ đạo, điều phối các lực lượng PCCC tại cơ sở, lực lượng bảo vệ,…tại hiện trường đám cháy nhằm giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.

Thông qua các buổi tuyên truyền tập huấn đã nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác PCCC. Toàn thể nhân viên Bệnh viện có ý thức hơn trong công tác phòng ngừa cháy nổ và được trang bị những kỹ năng cơ bản trong xử lý các tình huống.